Cô giáo Lê Thị Nam Trà đã thực hiện chuyên đề khoa học bài Nước bị ô nhiễm và một số cách làm sạch nước. Với chuyên đề này, tổ chuyên môn khối 4 đã thảo luận để lựa chọn các phương pháp và hình thức phù hợp cho bài dạy qua buổi SHCM.
Đ/c TTCM đã thực hiện chuyên đề này vào ngày 20/9/2023. Để khởi động cho tiết học, HS được chơi trò chơi Rung chuông vàng nhằm ôn lại kiến thức. Trò chơi đã tạo được không khí vui vẻ chho tiết học và giúp HS ôn lại được kiến thức cũ.
Để tìm hiểu về nguyên nhân và tác hại của nguồn nước bị ô nhiễm, HS được xem vi deo về nguồn nước ngay tại địa phương mình. Sau khi xem vi deo, HS được thảo luận và ghi lại những nguyên nhân và tác haị của việc nước bị ô nhiễm.
Giáo viên không chọn cách chữa bài truyền thống mà tổ chức cho HS đi thăm triển lãm để tham khảo bài làm của các nhóm hoặc ghi lại những điều mình biết để bổ sung cho các nhóm. Với phương pháp này, HS rất hào hứng và cũng tích cực đóng góp cho nhóm bạn, bổ sung cho nhóm mình những chi tiết còn thiếu. Qua đó HS được phát huy năng lực và cũng hứng thú học tập hơn.
Sau khi tìm hiểu được nguyên nhân và tác hại của nguồn nước bị ô nhiễm, GV tổ chức cho HS liên hệ với nguồn nước tại địa phương và kể những việc làm của bản thân, gia đình hoặc địa phương gây ô nhiễm nguốn nước. Qua đó, HS cũng ý thức được việc làm chưa đúng và biết điều chỉnh hành động cho phù hợp.
Sáng đến HĐ 2, giái viên tổ chức cho HS thi làm tuyên truyền viên giỏi. Với mục đích rèn tính tự tin trong giao tiếp và hướng dẫn HS vận dụng những kiến thức đã học vào thực tế. HS nào cũng muốn tham gia làm tuyên truyền viên với người thân và với cả những người xung quanh góp phần lan tỏa hành động, việc làm phù hợp để có nguồn nước sạch.
Kết thức chuyên đề, BGH và giáo viên trong khối cùng nhau phân tích những ưu điểm và hạn chế của từng phương pháp, hình thức tổ chức để cùng rút kinh nghiệm cho những tiết học sau.