Bản thân Người lại thực hiện trước nhất những tư tưởng ấy, nhiều hơn cả những điều Người đã nói, đã viết. Từ những ngày đầu khi Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu phát động phong trào “Nghìn việc tốt” cho đến nay, đã có không ít tấm gương người tốt việc tốt trên khắp cả nước. Tất cả đều muốn chung tay đóng góp công sức, trí tuệ vào việc xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh. Nhiều trong số họ là những thầy cô giáo, những người mang trên vai sứ mệnh trồng người mà toàn xã hội tin tưởng trao cho, những người thầy cô không quản khó nhọc, hết mình vì đàn em thân yêu.
Sinh ra tại vùng đất Hải Dương, nằm cách trung tâm thành phố Hà Nội 60km về phía Tây, nơi gắn liền với những vị anh hùng dân tộc và những danh nhân văn hóa thế giới như Trần Hưng Đạo, Nguyễn Trãi, Chu Văn An, Mạc Đĩnh Chi…, sống trong một gia đình giàu truyền thống hiếu học, ngay từ nhỏ chị Thương đã có niềm say mê, nhiệt huyết với nghề giáo. Bằng sự nỗ lực học tập không ngừng nghỉ của mình, chị đã thực hiện được ước mơ đứng trên bục giảng và công tác tại một trường Tiểu học ngay tại quê nhà. Năm 2017, vì lí do gia đình, chị cùng chồng chuyển công tác lên Hà Nội. Đó cũng là cơ duyên đưa chị đến với mái trường Tiểu học Đặng Xá và đóng góp những thành tích đáng kể cho ngôi trường thân thương của chúng tôi.
Là một giáo viên trẻ mới về trường nhưng chị nhanh chóng tạo được uy tín và sự tin cậy đối với Ban giám hiệu và đặc biệt là đối với phụ huynh học sinh. Nhắc đến chị, học sinh, phụ huynh cũng như những đồng nghiệp trong trường ai cũng biết. Họ biết đến chị bởi lòng yêu nghề mến trẻ, bởi sự tận tụy, nhiệt tình trong công tác, bởi bảng thành tích rất đáng nể của chị. Nhiều năm học, chị luôn được Ban giám hiệu tin tưởng, giao phó cho trọng trách chủ nhiệm lớp mũi nhọn của khối 5, dạy bảo và ôn luyện cho học sinh tham gia những sân chơi trí tuệ và đạt được nhiều giải cao. Chị còn được Ban giám hiệu cử tham dự kỳ thi giáo viên dạy giỏi cấp Huyện. Không phụ lòng tin của Ban giám hiệu nhà trường, đồng nghiệp và học sinh, trong các lần tham dự ấy chị đều đạt thành tích rất cao:
Năm học 2018 – 2019: Chị đạt giải giáo viên giỏi cấp Huyện. Dìu dắt học sinh thi Trạng nguyên Tiếng Việt đạt được 1 giải Nhất quốc gia, 2 giải Ba Quốc gia, 1 giải Khuyến khích cấp Thành phố.
Năm học: 2019-2020: Chị dìu dắt học sinh thi Trạng nguyên Tiếng Việt cấp thành phố đạt được 1 giải Nhì, 2 giải Ba, 2 giải khuyến khích.
Năm học 2020 – 2021 là năm học đầy thắng lợi của chị, khi đạt được danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở. Dìu dắt học sinh thi Trạng Nguyên Tiếng Việt cấp Thành Phố đạt được 1 giải Nhất, 1 giải Nhì, 1 giải Ba, 2 giải Khuyến khích. Học sinh dự thi giải Toán qua mạng cũng đạt được 1 giải Khuyến khích cấp Quốc Gia.
Không những thế, nhiều năm liền chị đạt lao động tiên tiến xuất sắc, giáo viên dạy giỏi, chủ nhiệm giỏi, lớp tiên tiến xuất sắc,….
Với bảng thành tích như vậy, có thể nói trong những năm tháng cống hiến cho nghề, chị đã nhanh chóng khẳng định được năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của mình. Với đức tính giản dị, ham học hỏi cùng với lòng yêu nghề sâu sắc, “bông hoa” ấy không tự bằng lòng với những gì mình đã đạt được, chị luôn cố gắng tu dưỡng rèn luyện phẩm chất đạo đức người giáo viên nhân dân, không ngừng học tập, trao đổi kiến thức với đồng nghiệp, để có những bài giảng hay, phương pháp giảng dạy khoa học truyền dạy cho học trò những kiến thức văn hoá trên bục giảng, cũng như vốn kiến thức sống sau này. Không chỉ là những tiết thi giáo viên giỏi cấp Huyện, không chỉ là những tiết hội giảng, tiết chuyên đề mà ngay cả những tiết học hàng ngày, học sinh đều bị lôi cuốn vào những lời giảng nhẹ nhàng, truyền cảm, những cách tiếp cận bài giảng một cách đơn giản, khơi gợi các em tìm hiểu sâu hơn nữa. Tôi đã học tập được nhiều từ cách làm việc chuyên nghiệp, cẩn thận và chu đáo của chị. Thành tích mà chị đạt được không chỉ là niềm vinh hạnh đối với bản thân mà còn góp thêm thành tích cho nhà trường. Nhưng không vì vậy mà chị tỏ ra tài giỏi hơn người mà ngược lại chị lại rất khiêm tốn. Chị luôn nói rằng những thành tích mà chị đạt được đều nhờ sự chỉ bảo và giúp đỡ của mọi người.
Không những giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ, chị còn rất được lòng mọi người trong nhà trường bởi tính cách nhẹ nhàng, sẵn sàng giúp đỡ mọi người, không ngại việc khó, việc khổ. Dù đã hơn 30 tuổi nhưng chị vẫn cùng “lũ trẻ” chúng tôi tham gia những hoạt động Đoàn đầy sôi nổi, tích cực. Hiếm có những hoạt động, những cuộc vui nào mà thiếu vắng chị. Ngay từ khi mới vào trường, tôi đã bị ấn tượng bởi sự ưu tú ấy. Chị còn như người “chị cả”, sẵn sàng lắng nghe những khó khăn của tôi, đưa ra cho tôi những lời khuyên đầy bổ ích cả trong công việc lẫn trong công sống hằng ngày. Nhờ đó mà tôi không chỉ học hỏi thêm được kiến thức về chuyên môn mà còn biết thêm các cách xử lí tình huống trong thực tế. Tôi cảm thấy thật may mắn khi được là đồng nghiệp của chị.
Cũng tại mái trường này, chị còn là người thầy “đặc biệt” của học sinh. Chị vừa là một giáo viên chủ nhiệm giỏi vừa là người giáo viên chủ nhiệm có “tâm” - là chiếc cầu nối giữa nhà trường với học sinh và gia đình học sinh, giữa các giáo viên bộ môn với học sinh… Những giờ học thú vị trên lớp hay những giờ ngoại khoá, chị luôn tạo tình cảm thân thiện, gần gũi với học trò, coi học trò là những người con của mình. Học sinh hiểu bài, luôn chăm chỉ học tập là một trong những nguồn động viên lớn khích lệ chị phải phấn đấu hơn nữa để đáp lại niềm tin yêu, kính trọng của học trò. Các em học sinh quây quần bên chị như người mẹ thứ hai của mình. Trong nhiều tình huống, chị còn là người bạn, là chỗ dựa tinh thần của học sinh. Thực tế cho thấy, chị đã luôn gần gũi, tận tâm với học trò, có chuyên môn cao, yêu nghề sẽ giúp cho hoạt động dạy và học đạt hiệu quả to lớn. Quả đúng là nếu chúng ta không có cái tâm, không có tấm lòng của một người cha, người mẹ lo lắng cho học sinh thật lòng, có lẽ người giáo viên chủ nhiệm như chị không thể làm tốt nhiệm vụ của mình. Bởi có bao nhiêu việc “có tên” và “không tên” đòi hỏi người giáo viên chủ nhiệm phải ra tay giải quyết, có biết bao trách nhiệm mà người giáo viên chủ nhiệm phải gánh trên vai. Dẫu chưa có danh hiệu nào dành cho những giáo viên chủ nhiệm tận tụy thì sự trưởng thành của học trò sẽ là phần thưởng quí giá nhất dành cho những giáo viên chủ nhiệm hết lòng với học sinh.
Không chỉ giỏi việc trường, tích cực tham gia công tác xã hội, chị còn là một nàng dâu hiếu thảo, người vợ hiền, người mẹ mẫu mực trong gia đình. Công việc ở trường bận bịu là thế nhưng chị vẫn chăm lo cho gia đình rất chu đáo. Ai cũng phải thốt lên rằng chị đúng là người “giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Để làm được điều đó, có lẽ cũng bởi chị có người chồng luôn yêu thương vợ, hai người con ngoan ngoãn, lễ phép, học giỏi, luôn bảo ban nhau. Đó có lẽ là động lực to lớn nhất để chị có thể hoàn thành tốt công việc của mình. Tôi thật mừng cho chị.
Tôi hi vọng rằng, chị sẽ mãi giữ được ngọn lửa của sự say mê, nhiệt tình, sáng tạo, là người thắp lửa cho những đam mê tìm tòi cho các thế hệ học sinh, góp phần đào tạo ra những thế hệ học sinh - công dân nghiêm túc, tích cực, chủ động, sáng tạo, đáp ứng tốt yêu cầu của xã hội trong thời đại mới.